Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá việc triển khai đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Học bạ số cấp tiểu học
Lượt xem:
Sáng ngày 24/5/2025 tại thành phố Gia Nghĩa, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá việc triển khai đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Học bạ số. Đồng chí Lê Bá Cường, Phó Giám đốc Sở tham dự và chỉ đạo Hội nghị.
Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp tiểu học được triển khai từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025. Qua báo cáo đánh giá, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đảm bảo tính kế thừa và phát triển những ưu điểm của chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của nền văn hóa Việt Nam và phù hợp với xu thế quốc tế. Sách giáo khoa giáo dục phổ thông có cấu trúc và nội dung có tính mở, tạo cơ hội để nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương; thuận lợi cho giáo viên, học sinh tổ chức và thực hiện các hoạt động giáo dục. Việc biên soạn và xây dựng sách giáo khoa đã bám sát với chương trình giáo dục, những kiến thức khó vượt quá mức độ nhận thức của lứa tuổi đã được tinh giảm; sách giáo khoa được trình bày có tính mỹ quan, hấp dẫn hơn từ đó kích thích học sinh tiếp thu bài học tốt hơn. Các Nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn đã cung ứng kịp thời và đầy đủ sách giáo khoa phục vụ cho nhu cầu của giáo viên, học sinh; không có tình trạng thiếu sách giáo khoa và dụng cụ học tập trên địa bàn tỉnh. Quá trình lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, công bằng, trung thực, đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản của pháp luật. Công tác tập huấn sử dụng sách giáo khoa được các Nhà xuất bản phổi hợp thực hiện kịp thời và đảm bảo theo quy định của Bộ GDĐT.

Đ/c Lê Bá Cương, Phó Giám đốc Sở phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đã thay đổi từ nền giáo dục tập trung trang bị kiến thức sang tập trung dạy học, phát hiện năng lực và phẩm chất của học sinh; đổi mới mạnh mẽ về phương pháp và hình thức dạy học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh; chú trọng công tác giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, ý thức trách nhiệm xã hội của học sinh. Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp tiểu học; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Học sinh đọc, viết, tính toán tốt hơn, các em giải quyết các yêu cầu, nhiệm vụ học tập một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả; luôn tự chủ, tự tin hơn trong giao tiếp và tích cực tham gia hoạt động giáo dục cùng bạn bè và thầy cô.
Đối với việc triển khai Học bạ số, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động chỉ đạo triển khai Học bạ số. Qua tổng hợp kết quả công tác tự kiểm tra, báo cáo, năm học 2024-2025, có 119/119 trường (136/136 cơ sở giáo dục có cấp tiểu học), triển khai thực hiện, đạt tỷ lệ 100% với 2.344/2.344 lớp, đạt tỷ lệ 100% và 74.757/74.757 học sinh, đạt tỷ lệ 100%.
Trong thời gian tới, các Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, thống kê số lượng giáo viên của các trường trên địa bàn quản lý để tham mưu UBND cấp huyện sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các trường nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Tuyển đúng, đủ giáo viên theo số lượng biên chế được cấp có thẩm quyền giao, không để tình trạng có biên chế mà không tuyển dụng; ký hợp đồng giảng dạy để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu theo quy định. Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để các trường tổ chức triển khai thực hiện đổi mới Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông đạt hiệu quả.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các cơ sở giáo dục xây dựng Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và việc triển khai đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Xây dựng Kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo quy định, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh. Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh nhằm nâng cao chất lượng, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đông học sinh người DTTS. Làm tốt công tác tuyên truyền những kết quả đạt được để xã hội hiểu và chia sẻ, đồng hành với ngành Giáo dục tỉnh trong quá trình triển khai, thực hiện chủ trương đổi chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đối với việc triển khai Học bạ số, Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục khẩn trương rà soát tình hình triển khai thực hiện Học bạ số ở đơn vị, khắc phục những tồn tại, hạn chế, có giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả Học bạ số theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức thực hiện trang bị chữ ký số cho cán bộ quản lý, giáo viên theo Nghị định 68/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 của Chính phủ; chủ động phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ để tạo lập, quản lý và khai thác sử dụng Học bạ số ở nhà trường theo quy định (lưu ý đối với học sinh lớp 5, hoàn thiện để thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp THCS, phòng Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch, hướng dẫn sử dụng Học bạ số phục vụ công tác tuyển sinh lớp 6). Cập nhật đầy đủ Học bạ số về không gian Học bạ số tương ứng của cơ sở giáo dục trên Hệ thống CSDL Học bạ số.
Tin, ảnh: Phạm Hải