Năm học 2015 – 2016, giáo dục mầm non chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả
Lượt xem:
Ngày 19/7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để tổng kết công tác giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2015 – 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, lãnh đạo Sở GD-ĐT và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tham dự.
Theo đánh giá, trong năm học 2015-2016, công tác GDMN tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả đáng kể, với mạng lưới trường lớp phát triển nhanh, nhất là ngoài công lập. Cả nước hiện có 14.637 trường mầm non, tăng 313 trường so với năm học trước. Tỷ lệ huy động trẻ đạt và vượt so với kế hoạch đề ra; trong đó, trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,8%.
Công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia được các địa phương quan tâm đầu tư. Hiện cả nước có 5.079 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, đạt 34,7%.
Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được cải thiện. Hầu hết các cơ sở GDMN đã tích cực đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như quan tâm xây dựng môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ vui chơi, trải nghiệm. Hiện toàn ngành cũng có 463.953 cán bộ, giáo viên mầm non, với 99,5% có trình độ đạt chuẩn trở lên.
Tuy nhiên, công tác GDMN cũng vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Cụ thể, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ chưa đồng đều giữa các vùng, miền. Tại một số địa phương, công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi còn chậm. Tính đến hết năm học 2015-2016, cả nước vẫn còn 13 tỉnh chưa được công nhận phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ phòng học kiên cố còn thấp, chỉ khoảng hơn 66%…
Năm học 2016-2017, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như phát triển mạng lưới trường lớp; Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường; Đẩy mạnh xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ trong các cơ sở GDMN. Công tác phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục cũng như thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua… cũng sẽ được quan tâm, chú trọng.
Cũng tại hội nghị, Bộ GD-ĐT đã triển khai Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”.
Báo Đắk Nông