Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp trung học phổ thông năm học 2023-2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng ngày 04/01/2024, tại trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thành, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia cấp trung học phổ thông năm học 2023-2024

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc kỳ thi

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024 sẽ được tổ chức trong 02 ngày, 5, 6/1. Trong đó, ngày 5/1, các thí sinh sẽ thi viết các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học. Ngày 6/1, các thí sinh thi viết các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học; thi nói các môn tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học. Thời gian làm bài thi viết của mỗi môn là 180 phút; bài thi nói là 10 phút, trong đó có 5 phút chuẩn bị và 5 phút tiếp theo là trả lời và ghi âm.

Tham dự kỳ thi năm nay, đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh Đắk Nông gồm có 84 học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các môn Ngữ văn, Toán, Tin học, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, mỗi môn có 10 thí sinh dự thi. Các môn Lịch sử có 9 thí sinh, Địa lý có 7 thí sinh, Vật lí có 8 thí sinh dự thi.

Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2023-2024 tại trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia nghĩa)

Đây là năm đầu tiên kỳ thi học sinh giỏi quốc gia được thực hiện theo quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, các đơn vị sẽ được dự thi tối đa 10 thí sinh/môn thi. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội được dự thi tối đa 20 thí sinh/môn thi (những năm trước chỉ có 10 thí sinh). Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quyết định thay việc tổ chức buổi thi thực hành ở các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học bằng nội dung đòi hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm phù hợp với quy định của các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Theo đó, 60% đạt giải từ giải Khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng bổ sung giấy chứng nhận trong kỳ thi. Cụ thể, giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều này giúp các học sinh có được thông tin lưu giữ lâu dài cho cá nhân về tham gia kỳ thi.

Văn phòng Sở GDĐT