Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017 – 2020

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/08/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 05/5/2016 của Tỉnh ủy Đắk Nông về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, ngày 03/4/2017,UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017 – 2020 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Chương trình sẽ được thực hiện trên tất cả các xã của tỉnh, từ năm 2017 đến hết năm 2020. Đối tượng thụ hưởng của chương trình là người dân và cộng đồng dân cư trên địa bàn nông thôn. Đối tượng thực hiện là người dân và cộng đồng dân cư nông thôn, hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế – xã hội.

ntm2

Ảnh minh họa

Mục tiêu: Đến năm 2020 phấn đấu có từ 18 xã trở lên và 01 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (huyện Đắk R’lấp là huyện đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020), các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn: giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã. Nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn. Tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân, thu nhập bình quân đầu người chung toàn tỉnh đến năm 2020 đạt từ 54 triệu đồng/người trở lên. UBND tỉnh đã phân cong trách nhiệm của từng đơn vị như sau:
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Là cơ quan chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Trên cơ sở chỉ tiêu phấn đấu, nhiệm vụ và nguồn vốn ngân sách hàng năm được Thủ tướng Chính phủ giao, chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh về phương án giao chỉ tiêu phấn đấu, nhiệm vụ cụ thể cho các huyện, xã thực hiện trình Hội đồng nhân dân quyết định. Tổng hợp kết quả phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình trên địa bàn tỉnh theo từng nội dung, lĩnh vực để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh. Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch hàng năm để hoàn thành các mục tiêu của Chương trình. Tham mưu theo dõi, tổng hợp Chương trình và tổ chức các Hội nghị tổng kết, sơ kết về Chương trình. Hướng dẫn, triển khai thực hiện các nội dung của mục 11. Nâng cao năng lực xây dựng nông thôn mới và công tác giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình; truyền thông về xây dựng nông thôn mới của Kế hoạch này.

Sở Kế hoạch và Đầu tư: Thực hiện chức năng cơ quan tổng hợp Chương trình.  Thẩm định và tổng hợp dự kiến phân bổ kinh phí, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo đề xuất của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh vào kế hoạch 5 năm và kế hoạch hàng năm trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Chủ trì đề xuất phương án lồng ghép các nguồn lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình. Thực hiện các nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh theo phân công của Trưởng Ban Chỉ đạo và các nhiệm vụ được phân công theo Phụ lục đính kèm.

Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh cân đối, bố trí ngân sách tỉnh cho Chương trình theo tiến độ và kế hoạch đầu tư trung hạn, hàng năm trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Hướng dẫn thực hiện thanh quyết toán các nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình. Tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quy định để lại ít nhất 80% cho ngân sách xã số thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn xã để thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới.  Thực hiện các nhiệm vụ của thành viên Ban chỉ đạo tỉnh theo phân công của Trưởng Ban Chỉ đạo và các nhiệm vụ được phân công theo Phụ lục đính kèm.

Các Sở, Ban, ngành được phân công chủ trì nội dung thành phần thuộc Chương trình: Tổng hợp kết quả thực hiện; hướng dẫn xây dựng kế hoạch; tổng hợp và đề xuất các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nguồn vốn và phương án phân bổ kế hoạch vốn  đối với các nội dung thành phần thuộc lĩnh vực quản lý của ngành gửi Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổng hợp vào kế hoạch chung theo quy định; Hướng dẫn các địa phương triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện nội dung thành phần thuộc Chương trình được phân công chủ trì; Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, các Sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình theo lĩnh vực quản lý và các nội dung thành phần Chương trình được phân công chủ trì theo quy định, gửi Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh; Xây dựng và hướng dẫn cơ chế huy động thêm nguồn lực để thực hiện các nội dung do các Sở, Ban, ngành phụ trách; Hướng dẫn và chỉ đạo các địa phương thực hiện các tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí nông thôn mới theo phân công; Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo kết quả thực hiện nội dung thành phần và kết quả sử dụng nguồn vốn được giao theo quy định.

Các Sở, Ban, ngành phối hợp, tham gia thực hiện Chương trình: Thực hiện các nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh theo phân công của Trưởng Ban Chỉ đạo; Có trách nhiệm lồng ghép các Chương trình mục tiêu, dự án của cơ quan, đơn vị với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra, giám sát các ngân hàng thương mại trong việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện Chương trình; Các cơ quan thông tin truyền thông có trách nhiệm tuyên truyền phục vụ yêu cầu của Chương trình.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện: Hướng dẫn tổ chức triển khai Chương trình trên địa bàn huyện;Cân đối ngân sách cấp huyện để bố trí cho các xã trong việc thực hiện Chương trình; Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện và chỉ đạo các xã rà soát, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch nông thôn mới cấp xã phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng huyện; Chỉ đạo rà soát và điều phối kế hoạch xây dựng nông thôn mới các xã trên địa bàn để phù hợp với Kế hoạch xây dựng nông thôn mới của huyện; Nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện (giao thông, thủy lợi, điện) đảm bảo kết nối đồng bộ với cơ sở hạ tầng của các xã trên địa bàn; Chỉ đạo và phân công các phòng, ban cấp huyện trực tiếp hỗ trợ các xã để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh; Kiện toàn Ban Chỉ đạo và bộ máy tham mưu, giúp việc các cấp thống nhất, đồng bộ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;  Quy hoạch và thúc đẩy phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung theo hướng liên kết chuỗi giá trị phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Trách nhiệm của UBND cấp xã: Tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung và đề án xây dựng nông thôn mới để phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời tiến hành lập quy hoạch chi tiết khi có nguồn vốn; Tổ chức thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 ban hành tại Quyết định số 391/QĐ-UBND ngày 07/3/2017 của UBND tỉnh; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tham gia đóng góp vào việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; có kế hoạch cụ thể để huy động và sử dụng các nguồn vốn có hiệu quả nhằm đạt được các mục tiêu đề ra hàng năm; Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo và cung cấp các thông tin về Chương trình xây dựng nông thôn mới theo quy định.

Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể: Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực tham gia vào thực hiện Chương trình; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bổ sung theo các nội dung mới phù hợp với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nguồn: daknong.gov.vn