Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng ngày 17/9, tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016.

Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 369 cơ sở giáo dục, trong đó bao gồm: 104 trường mầm non, 144 trường tiểu học, 82 trường THCS, 28 trường THPT, 07 TTGDTX, 01 trung tâm giáo dục học sinh dân tộc và 01 trung tâm tin học – ngoại ngữ; với 149.943 học sinh, trong đó bao gồm: 30.261 trẻ em mầm non, 63.757 học sinh tiểu học, 38.599 học sinh THCS, 16.617 học sinh THPT và 709 học viên học tại các TTGDTX. Toàn ngành có 11.499 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 71 trung tâm học tập cộng đồng.

IMG_9430

Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm học 2014-2015 là năm học mà các cuộc vận động và phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả rõ rệt và được cụ thể hóa với những công việc, phần việc cụ thể, thiết thực. Nhìn chung, năng lực quản lý của đội ngũ CBQL đã thích ứng trong điều kiện có nhiều thay đổi với vai trò tự chủ của nhà trường; thực hiện 3 công khai đã bước đầu nhận được sự đồng thuận của các cơ sở giáo dục và xã hội; công tác quy hoạch được chú trọng, quản lý nhà nước về giáo dục đã có tiến bộ; trong đó, quản lý chất lượng giáo dục được thực hiện ngày một thực chất hơn. Ngành giáo dục đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: chương trình giáo dục mầm non mới; chương trình giáo dục phổ thông tiếp tục đánh giá sâu và điều chỉnh ở một số môn học; tích cực đổi mới phương pháp, thực hiện tích hợp ở giáo dục mầm non và một số nội dung trong giảng dạy phổ thông; thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; chú trọng phụ đạo cho học sinh yếu kém.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, trong năm qua, chất lượng giáo dục tuy có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương; các vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn học sinh yếu kém, tỷ lệ học sinh bỏ học còn chiếm tỷ lệ khá cao. Nhiều trường học, công tác vệ sinh chưa đảm bảo, thiếu nước sạch; thư viện còn nghèo nàn, phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học còn hạn chế về số lượng, chất lượng và hiệu quả sử dụng còn thấp.

Nhằm phát huy những thành tích đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế. Trong năm học 2015-2016, toàn ngành tập trung chủ yếu vào các nhiệm vụ chủ yếu như:

1. Giáo dục mầm non:

Hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trong những năm tiếp theo; tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số, tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

2. Giáo dục phổ thông:

2.1. Giáo dục tiểu học:

Triển khai các nội dung, phương pháp giáo dục hướng tới nâng cao chất lượng toàn diện và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; củng cố, duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

2.2. Giáo dục trung học:

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học vào cuộc sống; khắc phục lối dạy học truyền thống, truyền thụ một chiều sang lối dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

3. Giáo dục thường xuyên:

Bảo đảm cơ hội học tập cho mọi người, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách được học tập nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi để người lao động chuyển đổi nghề; bảo đảm xóa mù chữ và phổ cập giáo dục bền vững. Hoàn thiện mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng và các hình thức học tập, thực hành phong phú, linh hoạt, coi trọng tự học và giáo dục từ xa.

4. Giáo dục chuyên nghiệp:

Tập trung liên kết đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học. Đầu tư hoàn thiện và đưa vào sử dụng trường Cao đẳng Cộng đồng với cơ cấu ngành học và trình độ đào tạo phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực của tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm học 2015-2016, ngành giáo dục tỉnh Đắk Nông tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể mà Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 19/11/2014 của Tỉnh ủy Đắk Nông và Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 05/01/2015 của UBND tỉnh Đắk Nông thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đề ra. Từ đó, toàn Ngành chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; bám sát điều kiện thực tiễn của địa phương, xác định rõ những nhiệm vụ và giải pháp triển khai nhằm đổi mới và phát triển sự nghiệp GDĐT trên địa bàn tỉnh trong năm học 2015-2016.

Bài, ảnh: Bảo Tâm