Định hướng tuyên truyền tuần 1 tháng 6 năm 2017

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 26/5/2017, Sở Thông tin và Truyền thông có Công văn số 311/STTTT-TTBCXB đề nghị Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; Báo Đắk Nông; Cổng/trang TTĐT các cơ quan, đơn vị; Đài TT-TH các huyện, thị xã về việc Định hướng tuyên truyền tuần 1 tháng 6 năm 2017
Để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong thời gian tới, căn cứ vào những nội dung chỉ đạo triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền của cơ quan cấp trên, từ tuần 01 – tháng 06 năm 2017, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông triển khai thực hiện tuyên truyền một số nội dung, cụ thể như sau:

 

1. Tuyên truyền “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” năm 2017 (theo Kế hoạch số 271/ KH – UBND ngày 18/5/2107 của UBND tỉnh về tổ chức hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam”)

Năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành phát động các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với chủ đề “Vì tương lai của chúng ta” theo tinh thần của Ngày Đại dương thế giới năm 2017 – 2018 “Our oceans, Our future” (Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta”).

Nhằm góp phần củng cố nhận thức ngày càng sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo cũng như ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp biển đảo của Tổ quốc, đề nghị cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách pháp luật của đảng và nhà nước về các vấn đề liên quan đến biển, đảo; kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, đảo, vùng trời của Tổ quốc.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí chiến lược cũng như tầm quan trọng của biển, hải đảo; ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên – môi trường biển, hải đảo.

Tiếp tục tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các quy định của pháp luật trong nước, các nước trong khu vực Biển Đông và quốc tế về biển, đảo; các văn bản thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan tới biển, đảo Việt Nam.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế biển; chuyển dịch cơ cấu kinh tế biển nhằm thu hút mạnh hơn các nguồn lực đầu tư, tăng cường tiềm lực kinh tế quốc gia. Tiếp tục tuyên truyền về những tấm gương cá nhân và tập thể tiên tiến, điển hình trong các hoạt động phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường biển, đảo.

2. Tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7/1947 – 27/7/2017 (theo Kế hoạch số 218/KH-UBND ngày 25/4/2017 của UBND tỉnh, về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ; Kế hoạch số 276/KH-UBND ngày 23/5/2015 Phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn tỉnh làm việc tốt nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ)

– Các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về lịch sử, truyền thống 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ, truyền thống đấu tranh cách mạng, sự hy sinh cao cả, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình và người có công với cách mạng. Tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là quan tâm đến công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

– Phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn tỉnh làm việc tốt nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ

– Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh mở chuyên mục kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), với các nội dung: Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng của Đảng và Nhà nước; biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; gương người có công với các mạng tiêu biểu đã cố gắng vươn lên và đạt nhiều thành tích trong cuộc sống được nhân dân và chính quyền địa phương ghi nhận; các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ.

 

3. Tuyên truyền thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô hai bánh theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (theo Công văn số 2624/UBND – NN ngày 23/5/2017 của UBND tỉnh về thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô hai bánh theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, để bảo đảm thực hiện nghiêm lộ trình theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011, đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục thông tin, tuyên truyền về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới.

4. Tuyền truyền thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (theo Công văn số 2563/CV-BCĐ1237 ngày 18/5/2017 của Ban chỉ đạo 1237 tỉnh về thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ )

Để công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được thực hiện hiệu quả, đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tập trung đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Trong đó chú trọng làm rõ một số quan điểm, chính sách về công tác này, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế; thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta. Việc quy tập hài cốt liệt sỹ giao cho lực lượng quân đội, không tự tổ chức cất bốc mộ liệt sỹ. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, bài bản, chặt chẽ, khoa học, với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất.

Tuyên truyền về các quy trình, thủ tục trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; động viên, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, các lực lượng, nhân dân trong và ngoài nước cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và tích cực tham gia công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Tuyên truyền kết quả tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ này; kịp thời phản ánh những bất cập cần sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện trong cơ chế, chính sách về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Tuyên truyền biểu dương gương người tốt, việc tốt thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tấp hài cốt liệt sỹ; phê phán, đấu tranh với những thông tin sai lệch, bịa đặt, thiếu cơ sở khoa học, những hành vi sai trái, giả mạo, tiêu cực, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, tình cảm tri ân đối với các liệt sỹ và tình hình an ninh, trật tự xã hội.

5. Tuyền truyền Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2017 (theo Kế hoạch số 63/KH – BCĐ ngày 23/5/2017 của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh)

Để hưởng ứng Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (Tháng 6/ năm 2017) với chủ đề “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con”,  đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan hưởng ứng các hoạt động triển khai Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Xây dựng các chuyên mục, phóng sự và đưa tin kịp thời các nội dung phản ánh các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Truyền thông về lợi ích tiếp cận các dịch vụ đặc biệt là tư vấn xét nghiệm HIV từ mẹ sang con và hiệu quả của các biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Quảng bá, giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp các can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẵn có tại địa phương.

Tuyên truyền cách phòng, tránh mang thai ngoài ý muốn với phụ nữ nhiễm HIV/AIDS. Tập trung truyền thông về lợi ích của việc quản lý thai, khám thai sớm trong 3 tháng đầu để được tư vấn và xét nghiệm HIV sớm, điều trị bằng thuốc ARV sớm ngay trong những tháng đầu của thai kỳ ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV trong việc giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con.

 

6. Tuyền truyền Chỉ thị số 15/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (theo công văn số 762/PTTH&TTĐT ngày 12/5/2017 của Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông)

Để tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 15/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách.

Đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh triển khai tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị 15/CT – TTg ngày 24/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp.

Cụ thể, tăng thời lượng, tần suất đưa tin, bài, ảnh, phim tài liệu, phóng sự…phản ánh về công tác đấu tranh phòng, chống, tố giác, lên án các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp giả, không đảm bảo chất lượng; tăng cường công tác phổ biến pháp luật cho các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, công khai các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; công khai các tổ chức cá nhân vị phạm; biểu dương, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp làm tốt trong việc thực hiện nội dung Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông tổ chức thực hiện thông tin, tuyên truyền các nội dung trên đầy đủ, có hiệu quả./.