Đắk Nông sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức bắt đầu từ ngày 26 đến 28/6. Để kỳ thi diễn ra an  toàn, hiệu quả và đúng quy chế, tỉnh Đắk Nông đã có sự chuẩn bị về mọi mặt

Tuân thủ “4 đúng”, “3 không”

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đắk Nông cho biết: “Kỳ thi THPT năm 2024 phải tuân thủ “4 đúng”, “3 không”. “4 đúng” gồm: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” gồm: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức. Qua các cuộc họp, tập huấn, Sở GD-ĐT đã quán triệt tinh thần “4 đúng”, “3 không” với các điểm thi, trưởng điểm thi để có sự chuẩn bị chu đáo, đúng với tinh thần đề ra.

img_1282.jpg
Học sinh Trường THPT Krông Nô, huyện Krông Nô ôn luyện trước kỳ thi

Sở GD-ĐT đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra và hỗ trợ các điểm thi hoàn thiện trong công tác chuẩn bị. Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh trực tiếp kiểm tra tại các điểm thi ở tất cả các huyện, thành phố.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Đắk Nông có 21 điểm thi, tăng 2 điểm thi so với năm trước. Tất cả các điểm thi đều được lựa chọn bảo đảm các yếu tố: cơ sở vật chất, trang thiết bị… thuận lợi cho thí sinh trong việc di chuyển. Toàn tỉnh bố trí 344 phòng thi, 19 phòng chờ và 42 phòng dự phòng. Đến thời điểm này, tất cả các phòng đều đã được vệ sinh, khử khuẩn niêm phong.

img_1203.jpg
Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Đắk Nông kểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường THPT Phan Bội Châu, xã Nam Dong, huyện Cư Jút
Ông Lê Thế Hiển, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi ở trường là 467 thí sinh nên điểm thi đã bố trí 20 phòng thi chính thức, 1 phòng chờ, 2 phòng dự phòng. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi đến nay trường đã hoàn thành. Hệ thống cổng tường rào của điểm thi chắc chắn, bảo đảm an ninh, an toàn. Khuôn viên trường sạch, đẹp; hệ thống biển báo chỉ dẫn liên quan đến kỳ thi được lắp đặt đầy đủ. Trường cũng đã xóa sạch các chữ học sinh ghi lên tường, trên bàn. Trường đã ngắt hệ thống wifi, niêm phong tất cả các phòng không phục vụ cho kỳ thi trước khi bàn giao cho lãnh đạo điểm thi.
3 (2)
Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu ở xã Nam Dong, huyện Cư Jút ôn tập “nước rút” trước kỳ thi

Nhiều phương án dự phòng được đề ra

Ngoài việc chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, ngành  Giáo dục Đắk Nông phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để phương án tổ chức kỳ thi hiệu quả, an toàn. Theo đó, Sở GD-ĐT phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương, đơn vị liên quan xây dựng phương án, triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an  toàn cả vòng trong, vòng ngoài các điểm thi. Đặc biệt là phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và việc sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi.

Đơn vị phối hợp với Sở Giao thông – Vận tải, Công an tỉnh, các địa phương xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông, phân luồng, tránh tình trạng ùn tắc giao thông. Cùng với xây dựng phương án, bố trí nhân viên phục vụ cán bộ coi thi, thí sinh dự thi, ngành Y tế phối hợp khử khuẩn phòng, chống sốt xuất huyết trước ngày thi.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan phối hợp bảo đảm các điều kiện về điện, nước tại các điểm thi và khu vực tổ chức các khâu của kỳ thi, duy trì mạng lưới chuyển phát, thông tin liên lạc thông suốt phục vụ kỳ thi…

img_1307.jpg
Tại các điểm kiểm tra, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Đắk Nông quán triệt thêm về quy chế thi và những điểm các điểm thi cần lưu ý để có phương án hỗ trợ phù hợp cho thí sinh ở địa bàn

Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, ở xã Nam Dong, huyện Cư Jút cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trường có 583 thí sinh đăng ký dự thi. Trường bố trí 29 phòng thi, trong đó có 25 phòng thi chính thức, 1 phòng chờ, 2 phòng dự phòng, 1 phòng chữa thiết bị, vật dụng cá nhân của thí sinh. Điểm trường được bố trí 88 cán bộ, nhân viên phục vụ, trong đó có 50 cán bộ coi thi. Trường lập phương án rõ ràng từng khâu chuẩn bị và phối hợp đơn vị liên quan một cách cụ thể và chặt chẽ. Mỗi phương án đều có thêm phương án dự phòng để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra”.

Các phương án hỗ trợ thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa cũng được các điểm trường lên phương án cụ thể. Ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết: “Hiện tại địa phương đã triển khai kế hoạch hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng các suất cơm trưa miễn phí trong các ngày thi. Đoàn thanh niên huyện rà soát, nắm thông tin những thí sinh ở xa để kịp thời hỗ trợ di chuyển đến điểm thi”.

Tự tin bước vào kỳ thi

Ngoài việc chú trọng ôn tập, tập huấn quy chế thi, thí sinh được quan tâm động viên về tinh thần, sức khỏe từ gia đình, thầy, cô giáo. Thí sinh Nguyễn Nữ Thanh Hà, lớp 12A8, Trường THPT Đắk Mil, huyện Đắk Mil chia sẻ: “Lúc đầu em cũng rất lo lắng vì đây là kỳ thi cuối áp dụng chương trình  giáo dục cũ. Được thầy, cô hướng dẫn cách ôn tập và thường xuyên động viên nên em cũng bớt áp lực hơn. Hiện giờ em đã cơ bản ôn tập xong các môn, nắm chắc quy chế và sẵn sàng để bước vào kỳ thi”.
bieu do tot nghiep (1)

Kỳ thi năm nay, ngành  Giáo dục huy động 1.500 cán bộ phục vụ công tác thi. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đã được tập huấn quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi. Những cán bộ coi thi đều được tuyển chọn từ những người có kinh nghiệm, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao. Thầy giáo Lê Thế Nhân, Trường THPT Nguyễn Tất Thành, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp cho hay: “Được giao nhiệm vụ coi thi, tôi đọc và nghiên cứu kỹ quy chế thi, phương án tổ chức kỳ thi, để khi được điều động đến điểm thi tiếp cận nhanh hơn. Tôi xác định tinh thần coi thi với trách nhiệm cao, tập trung và chấp hành đúng quy chế”.

Qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị kỳ thi tại các điểm thi, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Đắk Nông đánh giá: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 không có nhiều thay đổi so với những năm trước nhưng Ban Chỉ đạo đã quán triệt Hội đồng, các điểm thi không vì vậy mà lơ là, chủ quan. Qua kiểm tra ghi nhận, công tác chuẩn bị các khâu cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại các điểm thi đúng tiến độ, bảo đảm các quy định, quy chế thi. Các điểm thi đã có sự chuẩn bị chu đáo, phương án tổ chức, phối hợp với các đơn vị liên quan rõ ràng, chặt chẽ. Tôi mong muốn trong những ngày diễn ra kỳ thi  toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, các lực lượng tiếp tục phát huy cao tinh thần trách nhiệm để kỳ thi diễn ra an  toàn, hiệu quả, đúng quy chế”.

“Kỳ thi diễn ra vào ngày 26, 27, 28 và 29/6/2024 theo lịch thi của Bộ GD-ĐT. Trong đó, ngày 26/6, từ 7h30′, họp cán bộ làm công tác coi thi tại điểm thi; từ 14h00′, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 27, 28/6, thí sinh thi theo lịch. Ngày 29/6 dự phòng”.

Nguyễn Hiền, Báo Đắk Nông