Vùng thi đua Số 4: Tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ I năm học 2015-2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 11/12, tại thị xã Gia Nghĩa đã diễn ra Hội nghị giao ban Vùng thi đua số 4 ngành Giáo dục lần thứ nhất, năm học 2015-2016, do tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Tại điểm cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì và lãnh đạo các Vụ, cục thuộc Bộ cùng tham dự. Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và lãnh đạo ngành Giáo dục 10 tỉnh thuộc Vùng thi đua số 4 tham dự.

IMG_2455

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo, hiện toàn vùng thi đua số 4 (gồm các tỉnh: Bình Định, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi) có 209.485 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó, có trên 99% giáo viên đạt chuẩn, 56,2% giáo viên đạt trên chuẩn. Tỷ lệ giáo viên/lớp của toàn vùng cơ bản đảm bảo yêu cầu theo quy định. Hệ thống trường, lớp học từng bước phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh các cấp, với 6.330 trường và 96.408 lớp học.

Qua đánh giá, 10 tỉnh trong vùng đã cơ bản thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Về tỷ lệ huy động học sinh đến trường thì ở bậc mầm non đạt trên 79%, trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt trên 99%, bậc tiểu học đạt 99,8% và bậc THCS trên 99%. Đến nay, toàn vùng có 3 tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi gồm: Lâm Đồng, Khánh Hòa, Quảng Nam; có 2.274/6.330 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tăng 4,1% trường so với cùng kỳ năm trước.

IMG_2462

Đ/c Nguyễn Văn Toàn – TUV, PGĐ Sở GDĐT Đắk Nông đọc báo cáo Vùng thi đua số 4

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh đã nêu nhiều ý kiến, đề cập đến những vấn đề còn bất cập, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Cụ thể như Bộ GDĐT nên tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015 và xác định rõ thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2016. Công tác cử tuyển nên có những thay đổi phù hợp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

IMG_2472

Đại biểu phát biểu tại hội nghị

Về tỷ lệ học sinh bỏ học ở cấp phổ thông nên có sự đánh giá phù hợp, nhất là đối với những em nghỉ học đi học nghề. Nên định mức kinh phí chi cho các nhà trường để tạo điều kiện hoạt động tốt hơn, tránh tình trạng lạm thu. Công tác kiểm định chất lượng và kiểm tra trường chuẩn nên gộp lại làm một vì các yêu cầu gần tương đương nhau. Bộ cần ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ đối với các trường mầm non tư thục. Công tác xóa mù chữ ở bậc tiểu học chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể nên các tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện…

IMG_2487

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản để có những cơ chế, chính sách phù hợp, ưu tiên cho giáo viên và trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tỉnh trong vùng thi đua số 4 cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, nhất là chú trọng công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên nhằm hạn chế tình trang bạo lực học đường. Các sở cần có những tham mưu phù hợp với chính quyền địa phương trong công tác cử tuyển để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Tin, ảnh: Bảo Tâm